Lớp ảnh Báo chí

Khóa học do Bộ Thông tin và Truyền thông và Đại sứ Quán Thụy Điển tổ chức

Nhiếp ảnh gia Nicolas (người Pháp) là người gắn bó với Việt Nam hơn 20 năm và đã xuất bản nhiều sách ảnh. Thầy gần gũi và có cách truyền đạt dễ hiểu. Học với Nicolas là một may mắn!
Nicolas làm quen máy chụp hình khi 12 tuổi, học sử dụng nó năm 19 tuổi tại một trường quảng cáo và nhiếp ảnh. Ở Việt Nam, anh học được rất nhiều từ các bức ảnh của cụ Võ An Ninh, nhiếp ảnh gia Ðỗ Huân...

Anh làm giảng viên nhiếp ảnh tại Trường Sân khấu - Ðiện ảnh TP.HCM. Giảng dạy nhiều khóa ngắn hạn cho các phóng viên ảnh Việt Nam. Tháng 11/2011, Nicolas sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong một Hội thảo (do Bộ Thông tin-Truyền thông Việt Nam tổ chức) về phương pháp mới để tổ chức một triển lãm ảnh, tổ chức và xuất bản sách ảnh.



Xem thêm thông tin của thầy Nicolas Cornet tại đây và cả ở đây.

Trợ giảng là Nhiếp ảnh gia Hải Thanh.
A Hải Thanh rất nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh. Mình biết anh từ lúc gia nhập Xóm, khi đó anh ẩn mình với nick loayhoay. Sau đó thì có chủ động kết bạn với anh trên facebook. Còn giờ thì chạm vào anh ở lớp học này. Anh hướng dẫn tận tình, dễ hiểu. Và anh chê ảnh mình nhạt, sau khi bị chê, mình đã thêm muối vào ảnh mình. Và anh ý bảo bớt nhạt. Hí hí

Học viên đến từ các báo: Nhân dân, Quân đội nhân dân, Hà Nội Mới, Nông thôn ngày nay, Việt Nam Net, Trung tâm thông tin của Bộ TT&TT, Thời báo Ngân hàng, Thời báo Kinh tế Việt Nam, Tạp chí truyền hình Hà nội, báo Lao động... và cuối cùng là mình - Tiền Phong Online.
Trừ hôm đi thực tế thì lịch học cũng nhẹ nhàng: sáng 7h dậy, ăn sáng, 8h học tới hơn 11h, nghỉ trưa. Chiều 2h học tới 5h, rồi ăn tối lúc 6h, nghi tới tận đêm...
Ngày học thứ 2, cả lớp được chia thành 4 nhóm để thực hiện một photo essay. Mình nhận làm riêng và chọn đề tài Bến phà Rừng để làm bài tập. Tuy nhiên bài chưa hoàn thiện, sẽ đưa lên sau khi hoàn chỉnh... Nói chung là rất hạn chế, nhưng rất sướng khi nhận ra những hạn chế của mình.

Một tuần ăn ngủ tại đây. Tất nhiên là không phải ở cái tòa nhà to to, mà là khu nhà 3 tầng, ẩn mình sau cái 3 sao này. Khu mình ở tầm 2 sao. Phòng ở có 2 giường, điều hòa chạy như máy khâu. Nên mình và a Cường quyết định tắt điều hòa mở cửa.

Bức ảnh chụp chơi bời đầu tiên cùng a Cường (Họa sĩ Báo Quân đội Nhân dân) vào sáng thứ 2, khi chưa bắt đầu khóa học. Sau đó thì hoàn toàn không có cơ hội chơi bời.

Hôm nào trời xấu thì đi chụp ảnh, còn hôm nào trời đẹp thì lại ngồi nhà!