Skip to main content

Trên cánh đồng chưa bị cưỡng chế quê em

CN em tranh thủ về nhà thăm bà ngoại. Rồi bố em lại bảo về quê để trồng cây chè. Chẳng là làng em có một quả núi, làng em gọi là núi chè. Nay núi không còn nhiều cây chè nữa. Nên ông có ý định trồng thật nhiều cây chè ở chân núi, khôi phục lại môi sinh của làng ngày xưa.

Bố già của em, dưới chân núi.

Chân núi chè có một ngôi miếu, thờ thần Kim Quy. Bố em kể, trước kia làng mình có rất nhiều rùa vàng - rùa bò đầy đường không ai dám bắt. Nhưng sau 'cách mạng văn hóa' ở Việt Nam, ngôi miếu đó cũng không còn, và rùa vàng cũng lần lượt đi mất. Nay chỉ còn lại tảng đá có hình rùa thần bị mất đầu. (Các cụ cũng kể lại rằng, gia đình ông phá tảng đá rùa thần gặp nhiều nghiệp chướng - như con cháu đều bị vẹo cổ!). Năm 2011, bố em cũng một số bô lão trong làng đã dựng lại bia miếu thần Kim Quy, cũng như khôi phục lại phần đầu của tảng đá rùa thần. Đầu năm 2012, dân làng kể lại bắt gặp một vài cụ rùa bò ở cổng chùa. Có người bắt ăn thịt, rồi bị xẩy thai! 

Mấy chuyện trên, em cũng chỉ nghe tiền bối kể lại, nay lưu lại đây hậu kiểm.

Trong lúc bố em lúi húi trồng cây, thì em lên núi chụp ảnh. Quả thật, cũng đến hơn 10 năm rồi em mới lại lên núi. Chân có hơi run, người có hơi nặng, nên em chỉ lên được có lưng quả núi. Nhưng may, lần này em lên núi đúng mùa lúa trổ bông thì con gái. Cánh đồng lúa quê em, nhìn từ trên cao xuống xanh mượt, đẹp hơn cả tranh.


Bố em cũng kể rằng, cánh đồng này trước nhìn từ trên đỉnh núi nhìn xuống, thấy cả hình chiếc gương và chiếc lược. Đấy là niềm tự hào của làng Trà (Trà Hương - Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, Hải Phòng). Cánh đồng gương, lược được cho là ứng với câu ca "Cổ Trai đế vương, Trà Phương công chúa.   
Cổ trai là quê của Mạc Thái Tổ Mạc Đăng Dung. Còn Trà Phương (cũng có lúc gọi là Trà Hương) quê bà Thái Hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, vợ Thái Tổ Mạc Đăng Dung - người lập ra Hịch văn hội Minh Thệ gồm 4 điều quan lại, hương chức và người dân không được và không được phép làm. Nếu vi phạm sẽ bị thần linh đánh chết (chư thần đả tử). Tại lễ hội, mọi người cùng tấu lên Hịch văn, và cùng cắt máu (gà trống) uống rượu ăn thề sẽ giữ mình trong sạch. Nhiều dòng họ trong làng còn soạn ra bản Văn thề dựa trên nội dung của Hịch văn để răn dạy cháu con trong họ.
Lễ hội Minh Thệ diễn ra ngày 14 tháng giêng hàng năm tại đền Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, Kiến Thụy, Hải Phòng), có lịch sử trên 500 năm. Sử ghi, Thái Hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn, vợ vua Mạc Đăng Dung cùng hoàng tộc, quan lại góp tiền xây dựng đền, và cấp đất cho dân đinh cày cấy mà không phải nộp thuế, gây quỹ giúp người nghèo.

Nhưng sau này ruộng đất, chia đi đổi lại nhiều lần, gương, lược đều không thấy rõ. Nhìn ảnh chỉ còn ngờ ngợ hình chiếc gương cong cong, và răng lược đều thẳng hàng.


Cánh đồng giáp mả vối (nghĩa địa)
Cánh đồng giáp mạn trái chùa Thiên Phúc.
Băng qua cánh đồng này là tới nhà bà nội em.

Cánh đồng sau đình làng nay vị trí của đình là trường tiểu học.
Cây xà cừ cao nhất làng vẫn còn đó.
Hoa xuyến chi dưới chân núi , lai hoa sim nên có màu tím

Popular posts from this blog

18+ Vì sao lại gọi CON chim và CÁI lờ?

Các mẹ ạ! Lần này tôi nói đến một vấn đề thật đơn giản nhưng tôi cam đoan 90% các mẹ không biết. (Xin nói trước luôn là chuyện này có yếu tố tế nhị mang tính dâm dê, đề nghị những bạn nào đi học có điểm phẩy Giáo Dục Công Dân trên 8 đừng vào... Tuy nhiên cũng nói luôn đây là chuyện nghiêm túc về ngôn ngữ - và là ngôn ngữ Dân Gian dân tộc - hoàn toàn ko bậy, mong các bạn đừng vội phán xét) Thế này nhé! Ngôn ngữ Việt Nam rất chi là phức tạp - và các mẹ nên tự hào là chúng ta đang nói một trong những ngôn ngữ phức tạp nhất Hành tinh. Tôi biết được bởi vì tôi có thằng bạn người nước ngoài sống ở Hà Nội, nó đang học tiếng Việt để cưa gái. Nó nói tiếng Việt 3 năm nên tương đối thõi rồi, nhưng vẫn luôn bất ngờ về ngôn ngữ Việt. Một hôm nó hỏi tôi: - Này mày , tại sao cái bộ phận sinh dục của con trai lại gọi là "CON" "con Chim" "con cặ.." Mà cái của con gái lại gọi là "CÁI bướm..." "Cái L..." Thế chia từ dựa trên nguyên tắc gì? Tôi trả lời: - Dân tộ…

Cái chết của Đại tướng trước thềm Đại hội Đảng

Trước Đại hội VI, theo ông Hoàng Tùng: “Lê Đức Thọ không thèm quan tâm đến báo cáo chính trị mà tập trung những nỗ lực cuối cùng để cấy nhân sự vào nhiệm kỳ kế tiếp”. Có thể nói, chưa bao giờ bản lĩnh Lê Đức Thọ thể hiện kiên nhẫn và sắt đá như giai đoạn này - giai đoạn mà uy tín của ông xuống đến mức những người thân tín nhất của ông lần lượt bị “phế truất” thông qua lá phiếu bầu từ các đại hội địa phương và ngành, đặc biệt là từ quân đội.

Vị trí của Đại tướng Ngô Xuân Lịch

Ngô Xuân Lịch (sinh năm 1954) là một tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam chức vụ Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, hàm Đại tướng.

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam là một chức vụ cao cấp trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, đứng đầu Tổng cục Chính trị, có chức trách trực tiếp quản lý điều hành mọi hoạt động của Tổng cục, chỉ đạo cơ quan chính trị cấp dưới, đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị trong toàn quân.

Đảm nhận chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam thường là một sĩ quan cao cấp mang hàm cao nhất là Đại tướng theo Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi năm 2014, do Bộ Chính trị chỉ định, dưới quyền lãnh đạo của Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Ban Bí thư, Đảng ủy Quân sự Trung ương và dưới quyền hành chính của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trên thực tế, trong tổ chức Quân đội Nhân dân Việt Nam, chức vụ Chủ nhiệm Tổng cục Chí…