Trường Sa 6: Quà từ lính đảo

Hoa bàng vuông tại Trường Sa
Bài trước tôi có đề cập tới việc gửi quà cho chiến sĩ Trường Sa, hôm nay chúng ta sẽ cùng xem ở ngoài đảo có quà gì.


- Bàng vuông. Điều mọi người nghĩ tới đầu tiên là bàng vuông. Tất nhiên không chỉ mỗi Trường Sa có bàng vuông - giống như phở không chỉ có ở Hà Nội. Nhưng bàng vuông Trường Sa đã trở thành thương hiệu. Nên nếu sở hữu một quả bàng vuông, bạn sẽ luôn cảm thấy tự hào.
- Ốc. Việt Nam không thiếu biển, cũng không thiếu ốc biển. Nhưng ốc Trường Sa cũng đặc biệt không kém bàng vuông.
- Cát. Cũng tương tự, nếu bạn mang về được một ít cát Trường Sa để làm quà thì còn gì bằng.
- Sỏi.Đá... Vâng. Bất kỳ thứ gì mang được về từ Trường Sa về đất liền đều trở thành những quà tặng đặt biệt nhất.

Tôi đã mang gì từ Trường Sa về đất liền? Ngày từ khi lên tàu, tôi không có chủ đích mang tất cả nhưng quà tặng đặc biệt trên về đất liền. Vì tôi nghĩ mình đã không mang gì được ra ngoài đảo thì mình cũng không nên lấy gì cả. Cho nên tôi không đi săn quả, vặt lá bàng vuông, chẳng mò ốc, mang cát, đá về.

Chỉ có đúng 3 lần tôi được tặng ốc. Lần thứ nhất tại đảo Đá Đông, lần thứ hai tại đảo Tiên Nữ, và lần thứ 3 tại đảo Thuyền Chài. Những người lính chủ động tặng cho tôi, chứ mình cũng không dám nài nỉ, hay gợi ý.

Quả thật, lúc lên các đảo, tôi mới hiểu với những người chỉ ra Trường Sa thăm thú, động viên như tôi muốn có những món quà trên 1 thì đối với các chiến sĩ là 10. Nhiều chiến sĩ đã rất e ngại khi được ngỏ lời hoặc gợi ý xin ốc, bàng vuông... Nếu chúng ta gợi ý hoặc nài nỉ thì thực sự đặt họ vào tình cảnh khó xử. Cho thì không đặng, mà không cho thì cũng ngại. Bởi với họ đó là những phần quà giành tặng người yêu, vợ hay người thân, chứ không phải cho những đoàn công tác lướt ván! Vì thế, nhiều chiến sĩ đã dấu ốc trong gầm giường, thậm chí có người còn cẩn thận dấu trong những hốc san hô bí mật quanh đảo!

Tất cả những vật phẩm trên là của lính đảo và là của biển cả. Thế nên khi lên đảo, các bạn hãy giành thời gian thăm hỏi, động viên và trò truyện với họ. Đừng bỏ thời gian đi vặt bàng vuông, đừng nài nỉ xin ốc, cũng đừng nhổ cây, vặt lá... Cuối cùng đừng làm khó những người lính. 

Xin gửi một bức ảnh thay lời muốn nói:

Bàng vuông chống trộm tại Trường Sa. Ảnh: Nhúc Nhích
       > Bài 3: Quà cho lính đảo

> Panorama tại đảo Trường Sa lớn
Đổi gác tại cột mốc chủ quyền Trường Sa
> Bài 1: Làm thế nào để đến được Trường Sa
> Bài 2: Bạn cần chuẩn bị gì cho chuyến đi Trường Sa