Tại sao bông hậu là cô này mà không phải cô kia???

Kenny Khenh

Chào anh Kenny Khenh, anh đã hứa sẽ có một cuộc trao đổi với chúng tôi về kết quả bông hậu của xóm ta đêm qua, vậy sao anh không làm.

À tôi bận xem bóng đá. VN vừa thắng Mã 2-1 rồi bạn ạ. Vui quá nên tôi quên mất việc đã hứa. Dù gì ta cũng phải tự hào đã vượt qua người Mã trong một chảo vừa có lửa vừa có nước. VN vượt qua trận thủy, hỏa chiến.

Thôi, chúng tôi xin đi thẳng vào vấn đề, hiện nay dư luận đang bàn luận xôi nổi về kết quả bông hậu đêm qua. Nhiều người bảo cô Khểnh xứng đáng hơn cô Bồ Câu. Nhưng rốt cuộc cô Bồ Câu vẫn là người chiến thắng. Anh có bình luận gì về kết quả này.

Tôi chẳng có bình luận gì cả. Đề đã về 70 thì 69 vẫn chỉ là áp mạn thôi. Giờ có bình luận thì cũng có thay đổi được kết quả đâu, mệt đầu.

Tuy nhiên, với góc nhìn của mình, anh có thể cho chúng tôi biết vì sao có sự khác biệt giữa nhận định của khán giả và kết quả của ban giám khảo về kết quả bông hậu xóm ta. Mà hầu như năm nào cũng thế. Chúng tôi xin nhấn mạnh, năm nào cũng xảy ra cuộc chiến về kết quả bông hậu.

Điều đó có nhiều lý do. Thứ nhất kết quả của ban bánh khảo không nhất thiết phải trùng với kết quả của khán giả. Vì ban bánh khảo có tiêu chí của họ và khán giả cúng có tiêu chí của mình.

Số đông nghe có vẻ mạnh, nhưng rất tiếc trong nhiều trường hợp lại rất vô nghĩa. Trong trường hợp này, như tôi đã nói ban bánh khảo là người quyết định.
Và họ hơn chúng ta ở nhiều điểm. Thứ nhất họ có nhiều thời gian tiếp xúc với thí sinh hơn với khán giả rất nhiều, rất nhiều lần. Bởi khán giả chỉ theo dõi các thí sinh bông hậu qua báo, và đặc biệt nhiều người chỉ xem trong đêm chung kết rồi phán xét.

Mà trong đêm chung kết có thời lượng 2,5 tiếng đồng hồ đã có biết bao thứ hầm bà làng quảng cáo, văn nghệ văn nhừng xen giữa. Nên thực sự khán giả chỉ biết tới thí sinh chưa tròn 1 tiếng.

Ngược lại ban bánh khảo năm nay lại xuyên suốt từ vòng chung khảo tới vòng chung kết. Trong vòng chung kết diễn ra nửa tháng, họ đã có rất nhiều thời gian để quan sát, tìm hiểu và để chấm điểm cho các thí sinh của mình.

Điều đặc biệt, chúng ta phải biết rằng, kết quả trong đêm chung kết bông hậu chỉ là một phần để chọn ra ngôi vị bông hậu.

Nghĩa là sao?

Tức là ban bánh khảo có hệ thống chấm điểm khá phức tạp và có hệ thống. Họ chấm điểm thí sinh từ khi vòng chung kết bắt đầu, cho đến đêm chung kết. Như thế, số điểm là các thí sinh tích lũy được trong cả vòng chung kết cho tới đêm chung kết cộng lại sẽ ra kết quả của bông hậu. Chứ không phải họ chỉ chấm điểm trong 4 màn áo ngắn, áo lội, áo dạ và thi vấn đáp trong đêm chung kết ngắn ngủi như mọi người tưởng.   

Trong khi đó về phía khán giả họ chỉ tự chấm điểm trong thời gian của đêm chung kết, nên rõ ràng cách nhìn nhận sẽ rất khác nhau. Thậm chí họ chấm điểm ở mỗi tiêu chí mặt em này xinh và họ thấy thích, có cảm tình, hoặc là người quen!

Anh có thể có ví dụ cụ tỷ hơn?

Trong vòng chung kết, các thí sinh đã phải tham dự nhiều hoạt động như đi chụp ảnh áo lội, đi thăm các nơi, trình diễn áo dài, thi tài năng... tất cả các hoạt động đó họ đều được chấm điểm. Thậm chí có khi họ còn được chấm điểm trong lúc ăn sáng (tôi ví dụ thế). Tóm lại có thể coi bán khảo giống như mẹ chồng chấm con dâu tương lai vậy, họ để ý rất kĩ. 

Tới trước đêm chung kết, qua các phần thi các thí sinh đã tích lũy được 7/10 tổng số điểm cần có để trở thành bông hậu. Trong số họ sẽ có người điểm cao, điểm thấp, nhưng đại loại ngôi thứ cũng đã phân ra, ban bánh khảo cũng đã chọn ra được top 20, thậm chí là 15. Nếu khoảng cách các thí sinh không quá lớn, thì màn trình diễn của họ trong đêm chung kết sẽ phân ngôi thứ cho họ.

Nếu xem lại đêm chung kết, chúng ta sẽ thấy sau mỗi màn thi áo ngắn, áo lội, áo dạ đều có các thư lại tới từng ban bánh khảo một lấy điểm về để tổng kết. Thời gian ngắn ngủi khi ban thư lại làm việc chính là thời gian chúng ta xem các cây văn nghệ phường ra biểu diễn, múa may, hoặc là thời gian quảng cáo...

Sau các màn thi, kết quả tổng hợp cuối cùng sẽ chọn ra top 10, rồi top 5 theo thứ tự từ cao xuống thấp.

Sau khi có top 5, các ẻm sẽ vào vòng thi vấn đáp. Kết quả cuối cùng sẽ chọn ra bông hậu.

Vâng, chúng tôi cũng tàm tạm hiểu ra vấn đề. Nhân tiện khi anh nói về thi vấn đáp, chúng tôi xin hỏi một câu tế nhị. Liệu có việc gà bài trước khi thi? Và anh có thể nêu nhận xét của riêng mình về màn thi vấn đáp đêm qua.

Ừm, anh có học qua đại học chứ?

Có, tất nhiên.

Vậy thì anh biết đó, trong các môn thi vấn đáp, có thể thầy không gà bài cho sinh viên nhưng cũng có khoanh vùng cho sinh viên dễ thở. Nhất là sau nhiều ngày quần quật làm việc nào là chụp hình, tập sân khấu, thi đấu tài năng, abc… . Đó là chuyện hết sức bình thường.

Đối với cuộc thi bông hậu, tôi nghĩ ban tổ chức cần sự an toàn, an toàn cho thí sinh và an toàn cho chính họ. Vì thế họ sẽ không gà bài nhưng khoanh vùng thì tôi nghĩ là có, và bất kỳ cuộc thi bông hậu nào trên thế giới này đều có.

 Chúng ta nên nhìn nhận đó là cách làm việc chuyên nghiệp.Và tôi nghĩ , chúng ta đang xem thi bông hậu chứ không phải thi ai là triệu phú hay đường lên đỉnh Olimpia… vì thế không nhất thiết phải đánh đố nhau.

Về màn thi vấn đáp tôi thấy ổn, không có ai bị hớ kiểu như mở giàn khoan ra… Nhưng tôi cũng thấy rằng với những câu hỏi cũ, sẽ khó có những câu trả lời mới.

Anh có vẻ thông cảm cho các bạn trẻ xinh đẹp nhỉ. Tuy nhiên cho tứi bây giờ chúng tôi vẫn không hiểu tạo sao Khểnh xinh đẹp như vậy, số đo chuẩn như vậy, trả lời vấn đáp cũng tạm mà sao lại thua Bồ Câu? Chúng tôi rất bức xúc.


Tôi hiểu bức xúc của anh. Vì bản thân tôi cũng thích em Khểnh. Nhưng tôi nghĩ quyết định của Ban bánh khảo là quyết định cuối cùng, chúng ta có thể không đồng tình nhưng nên tôn trọng họ.

Tại sao chúng tôi phải tôn trọng họ?


Thứ nhất, họ có quyền. Thứ hai như tôi nói họ có chuyên môn và có thời gian tiếp xúc với thí sinh nhiều hơn chúng ta. Còn chúng ta chỉ tiếp xúc qua khoảng thời gian ngắn ngủi rồi đưa ra nhận xét, nhiều khi khá cảm tính. Còn ban bánh khảo họ lại có barem, có hệ thống điểm, có công thức cả.

Hừm, đây là cuộc thi người đẹp. Dù gì bông hậu cũng phải đẹp!


Anh nói đúng, cuộc thi người đẹp thì người chiến thắng phải đẹp. Tôi nghĩ cả cô Bồ Câu và cô Khểnh đều đẹp. Tuy nhiên nói về cái đẹp cũng đa dạng lắm. Ví dụ tôi thích cô béo, anh thích cô mình dây. Tôi thích cô mặt trái xoan, anh lại thích cô mặt tròn như cái đĩa. Tranh phục hưng vẽ đàn bà béo tốt, phì nhiêu mới đẹp, tượng thời Đường đàn bà phải phong nhũ phì đồn mới đẹp. Hay ngày xưa các cụ ta gọi các cô gái có chân dài là cao lêu khêu, hoặc tỉa đểu là Cao như cái sào chọc cứt. Nhưng ngày nay chân dài tới nách mới ăn tiền… Vì thế khi tranh luận về cái đẹp lại rất vô cùng.
Và thế tôi vẫn tôn trọng quyết định của ban Bánh khảo. Vì những lý do tôi đã nói ở trên và không tôn trọng cũng không thay đổi kết quả được. Đề đã về 70 thì anh có thích 69 anh cũng không ăn.

Anh có vẻ bênh ban bánh khảo?

Tôi không bênh, nhưng cuộc chơi nào cũng có luật chơi. Và khi tham dự anh phải tuân thủ nó.

Nếu anh là bánh khảo, anh sẽ chọn bông hậu theo tiêu chí nào?

Nếu là tôi, tôi thích là chọn. Nhưng ban bánh khảo lại có tới cả một hội đồng, nên chắc chắn họ có tiêu chí chung.

Anh có thể cụ thể hơn?

Tôi nghĩ tiêu chí của họ là Xanh, Sạch, Đẹp.

Nghe như bảo vệ môi trường ấy nhỉ?

Ờ. Nghe thì thô thế, nhưng anh nhìn lại kết quả bông hậu vài mùa gần đây anh sẽ hiểu. Xanh tức là phải trẻ, cô nào trẻ hơn cô ấy có cơ hội hơn. Sạch tức là hồ sơ phải đẹp, không tì vết, không điều tiếng, có học thức… abc. Và cuối cùng là Đẹp. Mà đẹp ở đây tôi nhắc lại là theo tiêu chí của Ban bánh khảo.
Đặc biệt là yếu tốt sạch. Như các anh biết đó, ban tổ chức và ban bánh khảo tuy không nói ra nhưng họ rất quan trọng yếu tố này. Bởi nó sẽ bảo vệ uy tín cho cuộc thi và cho chính nhà tổ chức, tránh những lùm xùm hậu bông hậu, hoặc hệ lụy cho tới tận sau này.

Vậy có chuyện mua bánh khảo không anh?

Tôi không rõ. Nhưng theo như tôi tìm hiểu mua 1 người thì dễ mà mua 1 nhóm người thì khó. Hơn nữa, chúng ta đều biết trong toàn bộ cuộc thi đều có sự giám sát của lực lượng chức năng, lực lượng đặc biệt. Ban tổ chức cũng chia ra nhiều tiểu ban như tiểu ban thí sinh, tiểu ban hậu cần và đặc biệt là tiểu ban an ninh. Đôi khi chỉ là ông phóng viên chụp ảnh, hay bà dọn phòng bình thường nhưng chính ông, bà ấy lại là ngưởi của bên a, bên b. 
Vì vậy mọi sai phạm có thí sinh thậm chí là cả bánh khảo hay của ban tổ chức đều rất dễ bị phát hiện. Và như anh đã biết, đã có nhiều thí sinh phải tự nguyên rời cuộc thi bông hậu, đơn giản đó là con đường rút lui trong danh dự của họ.

Nghe căng thẳng quá anh?

Tất nhiên. Nếu không chặt chẽ, ban tổ chức sẽ gặp rất nhiều phiền toái và họ sẽ tự làm khó chính mình trong những lần sau.


Hơn nữa chúng ta nên hiểu, trông những cô gái mong manh, dễ thương thế thôi, chứ ít ai rõ đằng sau họ là những ai. Đại gia, tiểu gia hay trung bình gia. Tôi nghĩ ban tổ chức họ cũng đau đầu lắm, vì vậy chúng ta nên chia sẻ với họ. 

Dù sao tôi cũng xin chúc mừng cuộc thi bông hậu năm nay thành công như mọi năm, đó là chọn ra bông hậu. Đêm chung kết khá ổn, trừ việc sử dụng nhiều ca sĩ đã từng biểu diễn tại các đêm chung kết trước đó, hay việc sử dụng nam MC chưa tới.... Nhìn lại cũng khó có thể làm tốt hơn những gì họ đã làm. 

Xin chúc mừng mẹ chồng đã chọn ra được nàng dâu ưng ý!

Và tôi, nghĩ chúng ta nên quên chuyện này đi để tâm vào việc cổ vũ đội tuyển Việt Nam thôi. 

Xin cảm ơn anh.