Giám đốc sở 30 tuổi và những cánh diều ngược gió

Diều trên bầu trời Hội An, Quảng Nam. Ảnh: Hội An
Nhân chuyện anh Giám đốc  Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam được dư luận quan tâm. Tôi chợt nhớ đến câu “Nhờ ngược gió mà cánh diều bay lên”.
Phải chăng vì đi ngược gió nên cánh diều Lê Phước Hoài Bảo mới đang bay và sẽ bay cao mãi?


Anh Lê Phước Hoài Bảo - tuổi trẻ tài cao – 30 tuổi được bổ nhiệm làm Giám đốc sở không phải là một ngoại lệ như lời khẳng định chắc nịch của ông Trần Xuân Thọ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam. Tôi tin vào ông Thọ. Bởi không tin ông thì tin ai?

Tôi cũng tin vào cái gọi là quy trình bổ nhiệm cán bộ “đúng quy trình, quy hoạch” mà ông Trưởng ban Tổ chức nêu ra. Và cả câu khẳng định: “30 tuổi rồi, còn trẻ gì nữa. Đảng ta cũng có nhiều ủy viên trung ương, ủy viên dự khuyết trẻ hơn”. Tiếc rằng ông không dẫn ra đó là ai?
Rồi khi báo chí hỏi một câu rất trúng vấn đề về việc “ông Bảo được bổ nhiệm làm Giám đốc sở vì là con của nguyên Bí thư tỉnh ủy?”. Ô trưởng ban tổ chức tỉnh ủy đã có câu trả lời rất ngọt:“Tỉnh không ưu ái con của ai, cứ có năng lực thì đề bạt. Con của nông dân, công nhân mà giỏi cũng đưa lên”.

Cánh diều, có ngược gió mới bay được cao. Dư luận, đôi khi cũng chỉ là dư luận! Thời đại bây giờ là phải ngồi xổm lên dư luận mà sống.
Nhưng cánh diều nào cũng có dây níu giữ mình với mặt đất.

Vậy sợi dây níu của anh giám đốc sở tuổi 30 sẽ là gì?
- Là kiến thức mà anh học tại trường và 2 năm học tại ngoại quốc bằng tiền thuế của chúng tôi? Chợt chạnh lòng nhớ tới gần 178.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Bảo ơi, anh may mắn làm sao.
- Là sự o bế của một ông bố Bí thư tỉnh ủy đã về hưu?
- Là sự “đột phá”và “đúng quy trình” của tỉnh Quảng Nam?
Dù sao, tôi cũng mong cánh diều Lê Phước Hoài Bảo sẽ bay cao với ước ao của tuổi 30.
Và tôi nghĩ, để cánh diều Lê Phước Hoài Bảo bay cao hơn. Để chứng minh minh là người xuất chúng như những gì người ta nói về anh. 
Anh Giám đốc sở trẻ tuổi ơi. Anh hãy gặp mặt báo chí trả lời tất cả những câu hỏi của họ về câu chuyện ông được bổ nhiệm Giám đốc sở khi mới 30 tuổi (chứ không phải câu chuyện chơi chym).
Và anh hãy nêu ra cương lĩnh hành động của mình trên cương vị một Giám đốc sở để giúp tỉnh nhà phát triển, giúp doanh nghiệp thở dễ hơn trong môi trường đầu tư.  Hãy chứng tỏ bản lĩnh của tuổi 30. Hãy chứng minh tiền thuế của dân bỏ ra để ông ăn học trời tây là không uổng phí.
Hãy xếp các ông già Trưởng ban tổ chức tỉnh ủy hoặc những kẻ đang tâm cầm kéo cắt dây diều vào một xó. Bởi ông không phải đứa trẻ mà ai muốn nói gì về mình cũng được?
Liệu ông có làm được không nhỉ?
P/S:
Tất nhiên, tôi chỉ đặt ra vài câu hỏi hão huyền thế thôi. Chứ anh Hoài Bảo ơi, anh yên tâm vì trên bầu trời này, những cánh diều ngược gió như anh còn nhiều lắm. Có kể ra cũng chẳng hết. 
Ấy thế mà dư luận ác mồm có mấy ai động đến họ, hay chỉ đến khi anh, là con của một ông quan về hưu, họ mới cả gan bới móc?

Những cánh diều đó càng bay cao, thì những kẻ dưới mặt đất như chúng tôi vẫn nguyện cầm diều chạy phăng phăng trên cánh đồng nứt nẻ do biến đổi khí hậu để các anh bay cao và bay xa mãi.
Rồi lại nghe văng vẳng đâu đó câu ca
“Con vua rồi lại làm vua
Con sãi ở chùa, lên mạng chém gió tùa lua”
Chúc anh thành công.